Hướng dẫn chi tiết vẽ bốn khối cơ bản



I. Đặc điểm - cấu trúc các khối cơ bản:


- Các khối cơ bản bao gồm: Khối nón, khối cầu, khối trụ, khối hộp. Trong đó khối nón, khối cầu, khối trụ thuộc dạng khối tròn xoay nên có tính chất đối xứng, đồng thời nếu chúng ta nắm được đường sinh của chúng thì sẽ rất thuận lợi trong việc miêu tả ánh sáng.

- Sau đây sẽ là các khối cơ bản trước tác dụng của ánh sáng:


II. Một số nguyên tắc cần đúng trong một bài vẽ:


- Độ sâu, độ cao, độ rộng (thông thường khi vẽ, mắt người đặt cao hơn mẫu): Khi vật ở càng xa (ta thấy cao hơn vật phía trước) thì độ sâu/độ rộng càng giảm.


- Ánh sáng: Khi miêu tả ánh sáng của các khối trong cùng một bài vẽ, chúng ta phải chú ý phương của chúng trong không gian.

Sau đây là một số bức hình để các bạn rút kinh nghiệm:





III. Cách vẽ các khối: 

Để vẽ các khối cho đúng và đẹp đa phần là phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tự luyện của các bạn. Tuy nhiên, để các bạn khỏi đi sai hướng tôi cũng xin lưu ý một số điều như sau:

- Các bạn phải đọc kỹ bài trước (Bài 1, chương II) trước khi bắt tay vào vẽ. Lưu ý rằng một bài vẽ có 4 bước: Dựng hình, phân mảng bóng, lên khối chi tiết, chỉnh sửa – hoàn thiện.
- Trong giai đoạn dựng hình yêu cầu nét phải dứt khoát, không kéo giựt, tỉa nét, tẩy nhiều… Yêu cầu thiết yếu: “Nhanh trước, đúng sau, đẹp thì sau chót”, tức là bạn phải phác thật nhanh hình, sau đó kiểm tra hình thật chắc chắn. 
- Trước khi đi bóng, các bạn hãy nắm bắt ánh sáng duy nhất 1 thời điểm rồi phân mảng bóng. (Quá trình phân mảng bạn phải áp dụng những lưu ý trong mục II).
- Nét không “bạo lực”, tránh làm “tổn thương” giấy.

Sau đây là cách vẽ các khối cho các bạn tham khảo:

Khối hộp:






Khối trụ:







Khối  nón:






Khối  cầu:








Tham khảo
mythuatvietnam.info
diendankientruc.com

Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

1 nhận xét:

  1. Hi Admin. Bài này nguồn gốc từ htarch.edu.vn của thầy Nguyễn Hữu Trí và các cộng sự biên soạn cách đây 4 năm. Bạn cần ghi rõ nguồn tên Thầy hoặc website.

    Trả lờiXóa